HÌNH 4

NGUYÊN LÝ ÂM DƯƠNG TRONG HƠI THỞ CỦA THÂN – TÂM.

   Bất kỳ với tư thế nào của phương pháp dưỡng sinh, trọng tâm của hô hấp quy tụ tai huyệt ĐAN ĐIỀN.

           Dồn tâm, ý vào đan điền là nơi tập trung toàn bộ sinh lực con người. Phải nhớ: tư thế gì đi nữa, lưng phải thẳng, hô hấp điều hòa, tâm vắng lặng. Điều hòa hơi thở thì khí huyết lưu thông, khắp châu thân ấm áp. Đến trình độ nào đó, sẽ cảm thấy thân thể vững chải như bàn thạch, từ hạ tiêu phát khởi lên luồng kinh lạc dọc theo xương sống với cảm giác sảng khoái, dễ chịu khinh an. (Mệnh môn đối diện đan điền, có chức năng kiểm soát điều hành thủy hỏa trong con người.)

          Nhờ khả năng suy tưởng của vỏ não mà “suy tư vượt trên suy tư và không suy tư”. Khi chúng ta vất bỏ thân và tâm là một đơn vị, hay chính chúng ta chính là vũ trụ và sẽ nhận được sự thật, bản chất thật của cuộc đời. Và khi ấy, tỉnh thức sẽ tự nhiên bùng nổ vượt lên tiềm ẩn dục vọng, những phiền não dằn vặt trong cuộc sống thường ngày. Hãy buông vọng tưởng trong từng hơi thở. Hãy để cho tư tưởng qua đi mà không dính mắc vào. Quên mình và chìm vào hiện hữu của vũ trụ bao la.

          Bệnh tật xuất hiện khi mất quân bình tuần hoàn năng lượng trong nội tạng. Mất quân bình bên trong là do xung khắc giữa ta và thế giới bên ngoài.

          Thân và tâm là một đơn vị tương quan nhau, tạo ra liên hệ trực tiếp hay gián tiếp giữa vỏ não và hệ thống thần kinh thực vật, đó là giảng nghĩa rõ cho sự liên hệ giữa nguyên nhân và hậu quả. Lắng tâm hàng ngày cuối cùng sẽ tạo ra điều kiện cho phép trí tuệ tăng dần lên cho đến khi tỉnh thức bừng sáng ra. Dưỡng sinh không phải là phương pháp trị bệnh nhưng thực hành đều đặn thì sức khỏe cải thiện tốt.

          Sáng suốt là kết quả của năng lượng kỳ diệu của chính mình phụ thuộc vào sự không suy tưởng giống như chim bay tự do trong bầu trời mênh mông. Tập trung điều hòa hơi thở, định tâm vào phần bụng dưới (đan điền) là điểm cơ bản của kinh nghiệm tự kiểm soát thân từ ngàn xưa. Lắng lọc hơi thở là phương pháp tự kiểm soát hữu hiệu nhất cho trung tâm thần kinh cao cấp đó là động trong tĩnh.  Từ hơi thở đúng ta có được cái nhìn đúng, suy nghĩ đúng, nói đúng và hành động đúng. Hơi thở đúng: cố gắng đúng, ghi nhớ đúng, chú tâm đúng, thấy nhìn đúng, sinh sống đúng, nghề nghiệp đúng, suy nghĩ đúng, lời nói đúng. Cái khổ không có thật mà là nguyên nhân do lối nhìn của ta về thân – tâm – vũ trụ, một lối nhìn lệch lạc đã thành tập quán nhiều đời kiếp. Chỉ cần tâm bình, hơi thở đúng ta sẽ lại có cái nhìn đúng. Ví dụ: trong hư không: không có đom đóm mà người ta thấy đom đóm thì mắt đã đã bệnh.

          Hơi thở giúp ta trở về thể thống nhất trời - đất = âm – dương, nhận ra cho được tâm thức của mỗi chúng ta là có cùng nguồn gốc với đời sống trong vũ trụ bao la này. Trở về bản thể con người là quên mình.  Cảm nhận hơi thở và điều tức được là giải phóng thân – tâm, một trong tất cả và tất cả trong một, là sự điều hòa và thâm nhập nội tâm, nhưng là hài hòa của tự thân và môi trường xung quanh. Sự điều phục đó không phải dành riêng cho triết gia, tu sĩ, thầy thuốc và nhà khoa học mà nó phải thành đời sống hàng ngày của mỗi chúng ta. Tâm sẽ điều phục một cách tự nhiên giữa thân và hơi thở, sẽ không còn phân biệt giữa tôi và thế giới bên ngoài.

 

       .MEDIC ĐÔNG TÂY.