HÌNH 4

MÃN KINH - KẾT THÚC HAY BẮT ĐẦU?

     Các bạn, các chị hãy cùng Medic Đông Tây khám phá về một người phụ nữ qua nhiều giai đoạn trong cuộc đời:


     Từ khi tượng hình trong lòng mẹ, với bộ gen XX, bào thai dần hình thành cơ quan sinh dục nữ: âm đạo, âm vật, tử cung, buồng trứng, tuyến vú... cho đến khi được sinh ra là một bé gái khỏe mạnh.


     Bé gái đó trưởng thành dần, rồi xuất hiện những biến đổi lần thứ nhất trong đời: kinh nguyệt, vú phát triển, eo thon, hông nở, môi mọng, mày ngài... (những dấu hiệu đánh dấu bé gái năm nào đã trở thành một người phụ nữ, sẵn sàng cho giai đoạn hoạt động sinh dục). Rồi đến thời điểm người phụ nữ làm chủ một gia đình nhỏ, lần lượt cho ra đời những đứa trẻ xinh xắn trong giai đoạn hoạt động sinh dục của mình.

 

     Thời gian trôi qua, khi bước vào ngưỡng 39 - 51 tuổi, người phục nữ này bắt đầu nhận biết được sự thay đổi lần thứ hai trong đời (khi lượng Estrogen sụt giảm đến mất hẳn): kinh nguyệt thưa dần, ít dần rồi hết hẳn; âm đạo khô, ngứa, giao hợp đau, giảm khoái cảm; vú xệ, thâm quầng; da thịt nhão; tích tụ mỡ bụng, đùi, bắp chân; có những cơn nóng bừng mặt; cơ thể nóng bừng; ra mồ hôi trộm; tính khí thay đổi: cáu gắt, bi quan, trầm cảm, suy nghĩ tiêu cực...

 

     

    Hình minh họa hormon Estrogen theo từng giai đoạn của người phụ nữ.


     Đối với đa số phụ nữ, sự thay đổi lần hai này như một cực hình, họ như rơi vào đoạn dốc của cuộc đời. Những khó chịu cơ thể, cộng với suy nghĩ bi quan, khiến họ bế tắc.


     Thực ra, mãn kinh có thực sự đáng sợ như vậy không?


     Thưa quý vị, giai đoạn mãn kinh, cũng tương tự như những giai đoạn khác của cuộc sống, nó không hề đáng sợ, nó không phải là sự kết thúc, mà trái lại, nó là sự bắt đầu một trang mới của cuộc sống.


     Helen Keller từng có câu "“Khi một cánh cửa hạnh phúc bị đóng lại, một cánh cửa khác sẽ được mở ra. Nhưng nếu bạn tự đóng chặt các cánh cửa của mình thì bạn sẽ chẳng còn nhìn thấy cánh cửa hạnh phúc nào nữa cả!”


     Như vậy, động thái đối với vấn đề khác đi, sẽ dẫn đến những kết quả khả quan hơn.


     Phân tích cụ thể hơn, những thay đổi trong cơ thể người phụ nữ ở giai đoạn tiền mãn kinh, mãn kinh gồm 2 phần, thay đổi cơ thể, và thay đổi tinh thần. Khi nắm rõ và giải quyết được hai phần thay đổi đó, người phụ nữ đã mở được cánh cửa mới, đánh dấu cuộc đời mình sang một trang mới.


     Đầu tiên, với cảm giác nóng bừng, vã mồ hôi trộm (những cơn này kéo dài 30 giây -> 10 phút), thì cách giải quyết ngay tức thì chúng ta có thể làm giảm khó chịu bằng cách thay đổi một số thói quen hàng ngày: mặc quần áo với chất liệu mỏng, thoáng mát, có khả năng thấm hút mồ hôi tốt; phòng ốc thông thoáng, nên sử dụng quạt (quạt xuống bàn chân, không để quạt lên bụng - đầu cổ); tránh những thức ăn chiên xào, hay thức ăn nhiều gia vị; kiểm soát stress. Làm được những điều đó, chúng ta đã loại bỏ được hai yếu tố gây khó chịu nóng bừng & vã mồ hôi từng cơn.

 

     

                         Nóng bừng & vã mồ hôi từng cơn.


     Đối với âm đạo khô, ngứa, giao hợp đau, giảm khoái cảm. Hãy tham khảo ý kiến cửa bác sĩ để giải quyết vấn đền này. Giải quyết trước mắt, quý vị có thể sử dụng gel bôi trơn âm đạo, về lâu dài, quý vị nên được điều trị tận gốc bằng các liệu pháp để cải thiện lượng estrogen bị sụt giảm do mãn kinh - yếu tố chính gây nên tình trạng này. Ngoài ra, sự tâm lý, khéo léo của người bạn đời cũng rất quan trọng, giúp người phụ nữ thoát khỏi mặc cảm, và bước vào giai đoạn mãn kinh thật bình thường.


     Cơ bắp mềm nhão, tích tụ mỡ ở bụng, đùi, bắp chân: khi đối mặt với vấn đề này, chị em càng bi quan hơn, khi cơ thể không còn hoàn hảo nữa. Nhưng bi quan không giải quyết được vấn đề. Chúng ta hãy tập thể dục, dành quỹ thời gian hàng ngày để luyện tập erobic, đi bộ, dưỡng sinh, thiền... Có chị em bào chữa rằng, suốt tuổi trẻ vì công việc, gia đình tôi không có chút thời gian nào để tập thể dục, bây giờ tập liệu có tác dụng gì không? Theo một nghiên cứu của Hoa Kỳ, bất kì chúng ta bắt đầu tập thể dục ở bất kì lứa tuổi nào, cũng đều giúp ích cho chúng ta, quan trọng không phải là khi nào, mà là chúng ta có chịu bắt đầu hay không.

 

     


     Những bài tập thể dục hợp lý, sẽ giúp cơ bắp săn chắc, loại bỏ mỡ thừa, đồng thời giúp cho hệ thống xương hấp thụ được nhiều Vitamin D (khi tập dưới ánh nắng trước 8h sáng) cần thiết cho việc hấp thu Calci, chống loãng xương khi lượng Estrogen sụt giảm. Ngoài ra, luyện tập thể dục còn giúp phòng chống các bệnh lý tim mạch, rối loạn chuyển hóa lipid máu và đái tháo đường (những bệnh mạn tính thường gặp) - mà nguy cơ là do lối sống quá tĩnh tại của con người trong thời đại ngày nay.


     Một vấn đề quan trọng nữa, là bệnh lý tim mạch sẽ xuất hiện sau khi mãn kinh, nguyên nhân do estrogen - yếu tố bảo vệ người phụ nữ khỏi các bệnh lý tim mạch bị giảm đến mất. Do đó, yếu tố thể thao, giữ một tinh thần vững vàng, thư thái, thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ mỗi 6 tháng, kiểm soát tốt - liên tục các bệnh mạn tính đang mắc giúp chúng ta chủ động bảo vệ sức khỏe của mình ở giai đoạn này.


     Tinh thần của chúng ta ở giai đoạn này cũng thay đổi rất nhiều. Nếu không chủ động đối diện, chúng ta dễ hụt hẫng, cáu gắt, bi quan, trầm cảm. Chính vì thế, sự trò chuyện, thấu hiểu giữa vợ chồng, hay các thế hệ trong gia đình rất quan trọng, giúp người phụ nữ vượt qua được những khó khăn tinh thần. Tốt nhất nên tạo mối quan hệ gia đình, xã hội tốt cho người phụ nữ trong giai đoạn này. Quý vị có thể tham gia vào các hoạt động xã hội, từ thiện - những việc mà trước đây với bộn bề công việc, quý vị ao ước nhưng chưa thực hiện được; chăm sóc các cháu; đi thăm bà con, dòng họ...


     Chúng ta hãy đồng hành cùng một nửa thế giới mở ra cánh cửa mới trong cuộc sống của họ, để mỗi ngày là một niềm vui.


     


          "Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui 
          Cùng với anh em tìm đến mọi người 
          Tôi chọn nơi này cùng nhau ca hát 
          Để thấy tiếng cười rộn rã bay 
          ...

          Và như thế tôi sống vui từng ngày 
          Và như thế tôi đến trong cuộc đời 
          Đã yêu cuộc đời này bằng trái tim của tôi"

 
          (Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui - NS. TCS)

.MEDIC ĐÔNG TÂY.