HÌNH 4

XÚC CẢM, HƯ THỰC …VÀ SỨC KHỎE

XÚC CẢM, HƯ THỰC …VÀ SỨC KHỎE

       Lão Trang Tử dạy rằng: “Nếu bạn có sáu ngón tay chớ nên cố gắng làm thành 5 ngón, nếu bạn có 5 ngón tay, chớ cố gắng thành 6 ngón”.

       Thật vậy, biết đủ là kho tàng quý báu nhất. Cách duy nhất là có được sự an bình cho chính mình là hạnh phúc nội tâm. Phải tự sửa đổi chính mình, dám chấp nhận sự thật, mới có thể hoàn thiện dần tâm tính. Còn phải soi rọi lòng mình đáp với nội tâm chân thật. Nếu như sự việc xảy ra không như dự tính thì ta cũng nhìn sự việc như đã xảy ra, trôi theo dòng sông của cuộc sống.

       Rất ít người có gương mặt thanh thản nhẹ nhàng mà trái lại là hằn lên nét ưu tư khắc khoải của cuộc sống vội vàng, hấp tấp. Căng thẳng trong những trương hợp khó khăn phức tạp làm cho ta mệt mỏi cơ bắp, đôi khi nhịp thở như ngưng lại, lượng oxy đến khắp nơi trên cơ thể giảm đi, làm cho ta yếu sức ngay lập tức… Hãy nhắm mắt lại và tưởng tượng một khung cảnh thanh bình rồi nhẹ nhàng hít thở sâu và chậm.

       Thực ra, stress - tình rạng căng thẳng thần kinh là khác nhau tuỳ theo nhãn quan cuộc đời, quan niệm sống, tùy theo sức khỏe về thể chất lẫn tinh thần. Có thể ăn uống không đúng cách, cuộc sống buông thả, lạm dụng hóa dược, các chất phụ gia tổng hợp trong thực phẩm, hay ô nhiễm không khí, nước uống, hoặc những yếu tố tâm lý như lòng tự ái quá độ, sự kiêu ngạo, giận hờn, ghen ghét, uất hận hay quá mong ước hão huyền, những nhận thức không đúng về bản thân và xã hội… Trong cuộc sống quá rối rắm, lắm khổ đau, những tác nhân gây stress có mặt khắp nơi. Chúng ta cần tạo cho mình một tâm tư trong sáng cùng với một thể chất khỏe mạnh dẻo dai để có thể ứng xử linh hoạt trong cuộc sống…

       Những căng thẳng của con người đã lên đến mức báo động, và con người đã thấy rằng tất cả những gì đạt được đều trở nên vô nghĩa và hơn nữa là sự nhàm chán làm cho con người thực sự bất hạnh. Và với chủ nghĩa vật chất, con người quá mệt mỏi chán chường và nhất là giới trẻ đang tìm đến nơi an lành hơn… Đó là sự yên tĩnh, bình an tâm hồn, cái mà con người thực sự cần. Con người thường bị ràng buộc vào những sự vật vô thường, và đây là nguyên nhân của mọi rối rắm khổ đau. Chạy đua với thời gian, với tiền bạc, với tiện nghi vật chất đã mang lại cho con người sự bất an, lo âu và những bệnh tật của thời đại lại phát ra.

       Con người là không hoàn thiện, tâm con người như chất lỏng bao giờ cũng chảy xuống, và quán tính của tâm là làm điều sai quấy. Con người thực sự muốn trở về với sự bình an nội tâm, là một thực tập cần nhiều thời gian, giống như lội nước ngược dòng. Dục vọng con người bị kích động bởi những sản phẩm kỹ nghệ hiện đại, sự bận rộn, nỗi sợ hãi, lo âu chồng chất.

       .MEDIC ĐÔNG TÂY.