HÌNH 4

​​​​​​Mùa đông - xuân: mùa của yếu tố phong & hàn gây bệnh.

 

Mùa đông - xuân: mùa của yếu tố phong & hàn gây bệnh
     
      Tiết trời lạnh & gió của mùa đông xuân sẽ làm cơ thể con người có những thay đổi:
  + Khí huyết ngưng trệ.
  + Da lông khai tiết; gây bệnh ngoài da có tính chất ngứa, mẩn đỏ, di chuyển.
  + Sức đề kháng giảm, dễ cảm nhiễm các yếu tố lạ trong môi trường (ví dụ phấn hoa, thức ăn, lông vật nuôi...).
     Vì vậy, đây là thời điểm bùng phát các bệnh dị ứng: viêm mũi - xoang dị ứng; mày đay; chàm; dị ứng thức ăn... 

       

     Ngoài ra tháng cuối mùa đông yếu tố thấp tăng mạnh kết hợp với hàn, sinh ra hàn thấp làm cho con người dễ bị các bệnh về đường tiêu hóa, từ đau bụng tiêu chảy khi gặp lạnh, đến các bệnh tiêu chảy do vi trùng. Các tháng cuối mùa xuân yếu tố thấp tăng mạnh, dễ gây các bệnh do phong thấp: đau nặng mỏi khớp có tính chất di chuyển; ban chẩn xuất tiết (những ban chẩn dễ làm mủ hay tụ dịch, vỡ ra và lây lan).
  
       Để phòng ngừa dị ứng xảy ra cũng như góp phần hỗ trợ điều trị bệnh, quý vị cần: giữ ấm; nâng cao sức đề kháng (bằng luyện tập thể dục thể thao, hoặc bổ sung các vitamin - khoáng chất, dược liệu giúp tăng sức đề kháng); tránh các yếu tố đã từng gây dị ứng cho mình.

      Về lâu dài, quý vị cần được điều trị bằng thuốc dưới sự theo dõi & chỉnh liều của bác sĩ. Sau khi đã ổn định tình trạng dị ứng, quý vị sẽ được bác sĩ hướng dẫn tập quen dần với các tác nhân gây dị ứng; mục tiêu sao cho quý vị tự tin tiếp xúc với tất cả các tác nhân gây từng gây dị ứng cho quý vị.



      Vậy, theo Đông y: bệnh dị ứng là phản ứng của cơ thể khi sức đề kháng bị suy yếu, và các yếu tố phong, hàn, thấp tấn công cơ thể. Chính vì vậy, tìm ra nguyên nhân; điều trị đúng - đủ sẽ giúp quý vị chung sống hòa bình & kiểm soát tốt yếu tố gây dị ứng cho mình.​​​​